Thứ Tư, 14 tháng 7, 2010

CHUYỆN NGẮN NGỦN

     CÁ  TRÊ VÀNG
Ngày trước...khi còn Mẹ...Mẹ dặn : Đi chợ nhớ lựa con cá Trê vàng mới mua, cá trê vàng chiên giòn, dằm nước mắm gừng thì khỏi chê...Ngày nay ...tôi đi chợ cũng hay lựa con cá Trê ướp lạnh có màu vàng mới mua...về nhà rửa sạch, con cá biến thành trắng đục...Mẹ mất rồi, tôi biết hỏi ai ???vì sao con cá Trê không còn vàng như lúc mới mua ???Mẹ ơi, có những cái con biết hỏi ai khi không còn Mẹ để hỏi.



                          GIAI CẤP
Anh Tư Mập đi thành phố thăm bạn cũ...Lòng vui sao sau mấy chục năm mới gặp lại bạn xưa...Gặp bạn chở đi loanh quanh mãi rồi chở về chỗ trọ, ngày mai về mà cũng chưa thấy bạn mở miệng mời đến chơi nhà bạn....Ngồi trên tàu bên cạnh một anh nhà quê, chợt anh nhà quê thấy một người sang trọng đi qua, anh đứng lên kêu réo, nhưng họ chỉ lạnh lùng quay mặt....Tư Mập mới ngẫm ra rằng " Ta cũng giống anh nhà quê kia, chơi với bạn không cùng giai cấp nên mới bị buồn vì cách xử thế của bạn."..Cả hai buông tiếng thở dài.

          KỲ QUÁ
Ngày trước họ quen biết nhau vì học chung lớp, nhưng không ai nói với nhau là " thích nhau", chứ đừng nói là yêu iếc gì nhau, mấy chục năm sau gặp lại...Bỗng dưng kẻ này thấy người kia có người bạn đời bên cạnh...Bỗng cả hai thấy lòng tức anh ách, và không ưa hai người bên cạnh bạn mình...Cuộc đời có những cái "Kỳ quá ", sao giải thích được đây ta ....???


                    CÁI XỈ
Một ngày mùa Đông nơi thành phố tôi đang sống...Mọi người đang chạy trốn cái lạnh giá...Tôi vào mua tô phở "To  Go", Bỗng nghe tiếng nói của người đàn bà :
 -Lấy dùm tui cái Xỉ.
Lòng tôi bỗng ấm lại, ôi tiếng nói của quê hương tôi....gió lạnh mùa Đông xứ người bỗng tan biến nhường chỗ cho lòng nhớ quê mình quay quắt...Xứ NẫU và những âm từ mà chỉ người xứ tôi mới thấu hiểu nó ấm áp dường bao .

                   QUÀ TẶNG
Trong cuộc đời ai cũng có lần nhận được những quà tặng của người thân, nhưng món quà nào làm mình yêu mến nhất, nâng niu nhất...Đó đích thực là một món quà quí giá nhất: vậy biết chọn sao cho đúng món cần mua, và nên hay không ???Tốt nhất là không tặng gì cả, nếu chưa biết đối phương thích gì...Còn nếu biết đích thực là họ thích nó quá chừng thì đừng tiếc gì cả...
                   Có      sá       chi       mấy       đồng       bạc       phù       du.
                   Sẽ       gợi       nhớ      suốt      đời ....Không       quên         được....

                                              

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Những câu chuyện thật ngắn ngủn nhưng rất ý nghĩa & tinh tế! hay nhất là chuyện "cái xỉ" âm từ mà trong tự điển "tiếng việt" không hề có! khi nghe...đã gợi ta nhớ đến "xứ nẫu" quê ta liền....chỉ có quê hương Bình Định mới dùng âm từ ....này mà thôi!

NGUYENPHUCL

Nặc danh nói...

Mỗi ngày bạn lại có một sáng kiến, những bài viết" Ngắn ngũn"của bạn thấy cũng thâm thúy lắm...viết thế này người đọc đỡ chán...mà cũng gói gọn bao "Thế thái nhân tình" và những tâm tư của tác giả...mong đọc mỗi ngày.
Bến xưa