Thứ Ba, 14 tháng 12, 2010

KỶ NIỆM ĐÊM GIÁNG SINH

           Jingle Bells, Jingle Bells, jingle Bells...All the way...
           Oh! What fun it is to ride in a one- horse open sleugh...

Tiếng nhạc bập bùng réo rắt của âm thanh phát ra từ máy hát của quán Cà phê cạnh nhà phát ra thoáng xa gần, rộn ràng và vui nhộn..
      .Đên nay Chúa hài đồng sẽ Giáng sinh xuống Trần, ngày mai tôi được nghỉ học, đang mơ màng trong dòng nghĩ suy chắp nối, bỗng một cục gạch rớt cái cộp bên chân tôi, điểm xuất phát là từ kẻ hở của hai mái tôn, tôi cúi nhặt và dư biết là của thằng bạn nhỏ sau nhà .
      Nội dung thư gói cục gạch như sau:" Tối nay đúng 7 giờ,chờ tui chỗ ghế đá trước cổng trường Nữ Trung Học". Có chuyện rất quan trọng.
Kí tên : Bạn Thân.(nhớ đúng hẹn)
      Tôi đọc đi đọc lại mấy lần, lòng hơi vui vui vì đêm Giáng Sinh tôi cũng chưa biết làm gì, có đứa bạn thân của tôi ở chung đường hứa mượn xe Yamaha của chị nó xuống chở tôi đi một vòng thành phố rồi về ngủ, chỉ có vậy.
      Bây giờ lại có cái hẹn với thằng bạn nhỏ sau nhà , không biết chuyện gì đây??? Thường thì nó chỉ nhờ tôi đạp lại cho nó cái quần bị rách đáy, tra lại hột nút áo sứt sẹo hay thỉnh thoảng ủi dùm nó cái áo cái quần trong các buổi lễ của trường, trả công tôi nó giải dùm cho vài bài toán Lý hóa mà tôi dốt đặc, nó và tôi xấp xỉ tuổi nhau, cùng học một lớp từ bé nhưng khi thi đệ Thất vào trường công , nó giỏi toán nên thi đậu, còn tôi thi rớt nên học trường tư.
     Vì Mẹ nó chết sớm, cha nó lấy vợ kế sinh thêm đàn con năm đứa nữa, suốt ngày nó phụ dì nó bế em , nên người nó choắt cheo, hay tại nó tuổi khỉ nên cả xóm vẫn gọi nó là "Thằng Cu Khỉ", nó còn có tên trong giấy tờ là Thân vì cha nó đặt theo 12 con giáp
     Khi đã vào trường Trung học, đứa nào cũng chỉnh tề với quần Tây xanh áo sơ mi trắng, còn tôi áo dài trắng đàng hoàng, hai đứa qui định lại là không kêu tên ở nhà nữa mà gọi nhau bằng tên trong giấy khai sanh, thời gian này thật khó cho bọn trẻ chúng tôi nên chúng tôi hay xưng với nhau là Ông và bà.

     Đúng thời gian nó hẹn trong giấy, tui nhờ Loan chở tôi đến điểm hẹn, nó đã ngồi chờ sẵn chỗ ghế đá, quần áo chỉnh tề, đầu chải rẽ,  tôi chạy vào hỏi:
     _Chừng bao lâu hở ông, để tui còn nói Loan trở lại đón tui ?
     _ Chắc   chừng nửa tiếng
Trở ra dặn cô bạn, tôi trở lại vẫn thấy nó ngồi đó , hai tay nắm chặt vào nhau coi bộ lạnh lẽo lắm, miệng hát nho nhỏ, mắt nhìn xa xăm...
     _ Có chiện gì mà ông hẹn tui ra đây? nói đi mau lên
     _ Từ từ, có chứ sao không
Tôi cứ thấy nó nhìn ra mấy cái tàu từ xa tỏa những ánh đèn sáng chớp, lâu lắm không thấy nó nói gì, tôi hỏi lại lần nữa, đồng thời quan sát nó một chút..
    .Sao bỗng nhiên hôm nay đóng thùng, chân mang giày, đầu chải rẽ làm hai , miệng cười chúm chím, thỉnh thoảng lại búng tay, coi điệu nghệ lắm, tôi đi vòng ra sau, rẽ sang trước nhìn nó hồi lâu, Hổng biết hiện tượng gì mà thằng "cu Khỉ"  bữa nay coi lạ và mặt thấy hơi "Gian".
Nó nhích chỗ và bảo tôi ngồi gần nó.
     _ Chiện gì? bộ rách quần nhờ tui nhiếp hả, mau lên tui lạnh rầu nghen
Những ngọn gió biển thổi vi vu làm tay chân tôi lạnh cóng, tôi nghe hai hàm răng nó đánh vào nhau lụp cụp
giọng thằng Cu Khỉ bạn tôi bỗng run run, hai bàn tay lóng cóng.
     _Bộ lạnh tay hả? nó xích gần định nắm nhờ bàn tay tôi cho đỡ lạnh, tui xích ra
     _Tui nói rầu nghen, có chiện gì nói mau đi,
 gió biển từng cơn thổi vào làm hai chân tôii lạnh run, tôi cúi i xuống chụp con gì đang bò cắn chân
     _ Bộ lạnh chân hả?
     Gió vẫn thổi làm tung mấy lọn tóc hồi chiều tôi mới cuộn bằng mấy cái ống nhựa chuẩn bị cho Đêm Giáng Sinh, tôi đưa tay vuốt ngược ra sau, bây giờ qua ánh đèn hắt ra từ cột đèn bên hông công viên Qui Nhơn, tôi thấy môi thằng Thân bạn tôi mím chặt có vẻ quyết liệt lắm, nó xích lại gần tôi hơn và thốt thêm mấy câu không ăn nhập vào đâu;
      _ Ăn cơm chưa ?
      _ Ăn rầu
      _Ăn chè chưa ?
      _Chè đâu ăn ?Ông bao tui hả?
      _ Hổng phải, chè má nấu
      _ Lãng chưa, má tui bữa nay không nấu chè
      _Chứ nấu gì?
      _Nấu củ mì, hẹn tui ra lạnh muốn chết hỏi mấy chiện lãng xẹt.
Gió biển thổi mạnh , hất tung mái tóc ra sau, nó lóng cóng đưa tay lên mái tóc tôi...
      _Tóc lạnh hả ?
      _Nè nè... đầu tui để thờ cha thờ mẹ nghen, chớ hổng phải để cho ông rờ nghen...la nó xong tui nhích xa chỗ nó hơn, nó líu quíu cứ nhìn xuống đất kiếm tìm cái gì đó, gió vẫn thổi tung mái tóc tôi thoảng mùi sà phòng thơm hiệu Cô Ba, tôi mới gội và cuốn lại kỹ càng để đi chơi Giáng Sinh, tôi nhìn nó mấy lần có vẻ lạ lẫm lắm và cũng thấy nó liếc tôi mấy bận.
       Bỗng từ ngoài mé đường tiếng còi xe của con bạn tôi tới đón tôi đi mất, ngoái nhìn lại thằng bạn nhỏ tôi lóng cóng dắt xe ra mé đường đạp thẳng.
      Ngồi sau xe bạn tôi,  xe chạy  về hướng nhà thờ Chánh Tòa với tràn ngập những xe cộ đổ về nhà Thờ Lớn, chen lấn nhau  bên máng cỏ , có nhiều thiên thần và các Thánh đang quây quần bên  hang lừa, đèn chớp nháy xanh đỏ, mọi người đang tưng bừng chào đón Chúa Hài Đồng
   Bạn tôi  tra gạn tôi mãi về cuộc hẹn hò của đêm Giáng Sinh , tôi kể nó nghe và hai đứa cười một bữa no nê, cuối cùng nó suy luận;
      _Hay nó muốn mới mày ăn chè, tao nghe nó có hỏi ăn chè chưa ?Hay nó muốn tỏ tình với mày ?
      _ Tao hổng biết, nhưng bữa nay nhìn mặt nó gian lắm, mai mốt nó qua vá quần tao tra là ra hết

         Một tháng trời không thấy bóng dáng thằng bạn tôi, cũng không thấy cục đá nào quăng qua khe vách nhà sau, tôi cũng mong nó xuất hiện coi thái độ nó ra sao sau lần hẹn hò ấy.
          Bỗng một hôm thấy nó bương bả chạy vào tiệm chị tôi, trong lúc tôi đang giúp chị, nó chạy vào buồng thử quần áo của tiệm , cởi cái quần xanh bị sổ một mảng to và hối tôi đạp lại dùm, cơ hội tới để tra hỏi chuyện "Đêm Giáng Sinh"
      _Thân ơi , ông ra tui hỏi rầu mới làm, sao bữa hổm ai xúi ông làm cái giống gì mà ông không nói cho tui biết
      _Đâu có gì nà.
      _Ông không nói thiệt tui quăng cái quần ông ra giữa đường cho xe cán nghen.
Nó hoảng hồn vì sắp tới giờ đi họp nhóm, vả lại đang mặc cái quần xà lõn, chạy ra đường lúc này thì quê chết, lúc đó chúng tôi cũng đã học lớp Đệ Tứ
      _Nói thiệt đi, tui mới may cho ông, nó gãi đầu mấy lần, mặt mày khó khổ lắm.
      _Nói hông, ai xúi gì ông phải hông? không nói tui quăng ra đường nghen.
      _ Tui nói nghe rầu bỏ nghen, Lũ bạn tui nó nói tụi nó đứa nào cũng có bạn gái , đứa nào cũng biết "Hun", nói tới đây nó nghẹn họng tắt ngang
      _Trời đất, dzẫy bữa đó ông muốn lấy tui làm thí nghiệm hả???
  Tức mình quá tui quăng cái quần của nó ra mé đường, nhìn nó cười khiêu khích
      _sao nói kể rầu,  hổng quăng ra đường mà giờ quăng?
      _Tui nói không quăng ra giữa đường cho xe cán chứ có nói không quăng ra mé đường không? ông chạy ra lượm dzô đây tui làm cho
     Nó lum khum chạy vội ra mé đường nhặt cái quần như tìm ra báu vật, đưa cho tôi với cặp mắt lấm lét
Tôi thấy tội nghiệp nên mới ngồi vào máy, nhưng chỉ đạp có một đường chỉ, nó năn nỉ đạp thêm cho mấy lần nữa
      _Không, tui làm vậy cho ông bỏ cái tật nghe lời tụi nó nghen, mặt ông cũng gian lắm, lần sau còn nữa là biết tay tui. đồ quỉ. nhớ chưa?
      _Biết rầu...nó mặc quần vào , cái mặt sượng trân, ra xe đạp một nước.

        Những kỷ niệm của một thời cắp sách thì nhiều lắm, nhưng  mỗi lần khi nghe những bài hát của mùa Giáng Sinh tôi lại chợt nhớ lại kỷ niệm này, nhớ về đứa bạn nhỏ ngày nào của một thời vụng dại, tuổi mới lớn và những kỷ niệm khó quên, đã bao nhiêu năm qua, bao thập kỷ đã đi qua, khi cơn gió Tuyết mang cái lạnh của đêm Đông úp chụp xuống vạn vật, khi những cây thông thắp sáng trên mọi nơi trong thành phố này, vẳng nghe tiếng nhạc âm vang từ môt góc phố hay từ một ngõ ngách nào ...
       Trong sâu thẳm của lòng tôi vẫn nhớ như in những hình ảnh thân thương của một thời tuổi nhỏ.
Không biết bây giờ,  bao thập kỷ đã đi qua, người bạn nhỏ ngày xưa của tôi, khi mùa Giáng sinh về có còn nhớ đến kỷ niệm đầu đời mà anh muốn thử nghệm với cô bạn nhỏ năm xưa chăng?
       Bây giờ mỗi người đều đã đầy đàn con cháu, còn nhớ về nhau khi âm hưởng của những câu ca vẳng  tiếng xe ngựa trượt trên Tuyết mùa Đông:
    
      Mùa Chúa sinh ra đời
      Một trời sáng trong an lành...và một vùng Tuyết ôm cây cành, Một ngày sáng bao la tình, một nỗi sướng vui hồi sinh. Mừng ngày Chúa sinh ra đời, người người đó đây vui cười. Rộn ràng hỉ hoan chào đón chào đón Ngôi hai Thiên chúa Giáng Sinh ra đời.. 
.
      (Lời Nhạc sĩ nguyễn Duy phổ nhạc)
những câu hát bập bùng thánh thoát từ xa đưa hồn tôi lạc trở về những ngày Giáng Sinh xưa cũ...



     Boong bing boong.....Boong bing boong...

    Jingle bells...Jingle Bells...Jingle bells


   Atlanta Mùa Giáng Sinh năm 2010
             Nguyên Hạ-Lê Nguyễn

3 nhận xét:

Nặc danh nói...

Đọc bài viết mà không tránh khỏi bậc cười ! một kỷ niệm của thời tuổi nhỏ đáng yêu vô cùng.....Bài viết vui & dễ thương quá,Cách hành văn thật dí dỏm rất hay!nếu 2 người bây giờ gặp nhau mà nhắc lại kỷ niệm này thì thú vị lắm...! Chúc 1 mùa giáng sinh thật ấm áp!
TRANKIMLOAN

Nặc danh nói...

NhLN. oi,đọc bài nào của bạn cũng thấy vui hoặc buồn ủ rũ, Đọc bài này tôi bỗng tưởng mình là thằng Cu Khỉ ...ngày xưa cũng có những ngây ngô như nó.
bạn viết thật hay.Chúc Giáng sinh vui vẻ
Bến xưa

Nặc danh nói...

Chúc NHLN. Giáng sinh vui vẻ bên con cháu, quên đi những nỗi buồn nhân thế, bạn hạnh Phúc vì có nhiều bè bạn lúc nào cũng nhớ đến bạn'
Chúc vui
Đức Sơn