Thứ Tư, 1 tháng 3, 2017

THƯƠNG VỀ CHỐN CŨ

     Năm tháng nào đã đi qua trong cuộc đời của mỗi con người cũng bằng
nhau với từng ấy phút giây quay tròn trên mặt kim đồng hồ…thời gian đã đi qua không thể nào trở lại và mọi việc sẽ tuần hòan theo vòng quay của vũ trụ và muôn vật sẽ vẫn bình an theo từng nhịp thời gian...

      Nhưng với một tâm hồn luôn quắt quay với nỗi nhớ về những ngày tháng cũ…những kỷ niệm đã qua
 như là mới xảy ra hôm qua, đó là những điều báo trước cho ta
biết “Đó là tuổi già” đang gõ cửa nhà mình rồi đó, từ lúc mà ta bỗng
dưng đối diện với "tử thần"chính là lúc  mà ta biết cần phải
dọn dẹp cho mình một con đường đi thanh thản đến cõi bình yên của tâm
hồn…Muốn làm những điều thiếu sót trong cụộc sống đã qua mà ta từng sai phạm...

     Tất cả những chuyện xưa xa lơ xa lắc bỗng hồn nhiên trở về và
bỗng dưng ta muốn nhìn lại những nơi chốn cũ, dấu tích xưa.muốn quay ngược lại buổi năm xưa.


      Thực vậy, những kỷ niệm thật xa xưa, từ những ngày bé dại hay
những ngày mới lớn của tuổi trăng tròn hay hơn một chút nữa…những thăng trầm của cuộc đời, như một cuộn phim được quay ngược về dĩ vãng.

       Tất cả hiện ra trong tâm trí tôi như mới xảy ra hôm qua, hôm kia hay tháng
trước, năm trước…nhưng thực tế cũng đã hơn bốn , năm thập kỷ đã qua
trong cuộc đời.

       Thường người già hay luyến lưu những cái đã xảy ra từ những tháng năm xa lắc, chuyện gì của ngày xưa cũng nhớ như in, đôi lúc những cái mới xảy ra thì không nhớ nổi mà chuyện đời xưa lại nhớ mãi khôn nguôi




****
Cuộc sống đã đi qua với từng ấy  những vui buồn, hối hả , những
bương ba khổ hận, những bất chợt bâng quơ…vẫn luôn sống lại trong
tâm trí tôi vào những lúc trà dư tửu hậu, và sau những bận rộn, khi đêm về một mình đối diện với bóng mình trên vách, lòng bỗng trăn trở trăm mối buồn riêng

        Hôm nay bên ly cà phê nóng một mình trong chút
không gian trầm mặc và tĩnh lặng của riêng tôi, nó gần gũi và giàn
trãi trong tâm trí như một khúc phim quay chậm…triệu chứng của tuổi
già đang hiện hữu vì rằng :” người già hay lui về quá khứ”và có đối
diện với phút từ ly mới biết quí phút giây hội ngộ...trong thức ngủmỗi ngày tôi vẫn mơ về thành phố cũ...

****

      Qui nhơn của tôi đó: Thành phố mà tôi lớn lên với cát khô,  gió
biển, thành phố có bãi biển chạy dài bao bọc xung quanh, ở đó biển và
cát đã nhìn thấy tôi lớn lên qua bao mùa Xuân- Hạ -Thu -Đông, thành
phố đã cho tôi những ngày đầu tiên biết buồn khi mùa thu đến,

      Thành phố đã có trong tôi những xao động buổi yêu đầu, những mối tình học
trò, những mắt liếc môi cười của một thời con gái
     Ở đó có ngôi trường mà tôi đến và đi suốt bao tháng năm trãi dài thương nhớ.
     Trinh Vương đã nhận mặt ra tôi từ lúc tôi bước chân vào trường trung
học và ở đó đã cho tôi nhiều bạn bè dấu yêu xinh đẹp và bây giờ các
bạn bè tôi cũng đã là những người con gái tài ba bay xa khắp bầu trời
sánh vai cùng nhân loại.
      Ở đó tôi đã từng có những lần nhận thư tình của các  chàng trao
thư hò hẹn, những lần đón đưa với nỗi thập thò ngượng nghịu làm duyên,
và những vụng dại đầu đời thật ngây thơ vô tội., thương yêu lắm,bao lần trở về thăm quê nhà tôi đều đi qua và dừng lại trước cổng ngôi trường xưa vài lần nhìn lại, cho dù bây giờ đã hòan tòan thay đổi từ hình thức cho đến nội dung...nhưng nơi đó vẫn là của thế hệ tôi và của tất cả bạn bè tôi ngày cũ và trong tâm khảmchúng tôi tận đến bao giờ.

.
Những con đường ngày xưa đếm bước
Nhiều ngã đến trường…in dấu chân theo
Gốc phượng cũ ngày xưa …ai lẽo đẽo
Vẫn dài tay khi bóng ngã hoàng hôn.

   Thương thương lắm những con đường ngày xưa mình đã đi qua,
thương biết bao con phố ngắn ngày xưa mình sánh bước, vẫn thập thò sợ
bạn bè nhìn thấy mình đi bên nhau, và mong mỏi cho ngày mau qua, cho
cánh phượng hồng mau biến mất cho ngày khai trường rộn rã những ngày
vui, cho ngày tháng ươm hồng trang sách mới và cho những chiều anh nối
bước theo ai dưới vành nón che nghiêng cho dù bóng nắng chiều không
còn lung linh trên tóc xỏa.
   Thương thương lắm những gốc thông già rung rinh trước  gió, những
chiếc lá thông khô rơi rụng dưới gốc phủ đầy tay hai đứa , cho chúng
mình biết rằng trời đã sang thu, mùa thu cho mình những mộng mơ lớn
dần khi gió thu se se hơi gió thoáng lạnh vai em, cho bàn tay anh phủ
vai ve vuốt và cầu mong cho vai anh đủ che chắn cuộc đời em, cho những
mơ ước ngày sau  tròn chung một lối….

Những con đường ngày xưa diệu vợi
Dáng cũ tình xưa…dấu tích còn
Kỷ niệm một thời, lạc bước hoang
Nay trở lại…. Chỉ hoàng hôn soi bóng ngã
.
Bây giờ một mình em trở lại với Qui nhơn.
Hàng cây ủ rũ …hoài năm tháng
 Sáng trưng đèn …phố đã thay tên

    Đã qua bao mùa lá rụng, bao năm tháng chất chồng , những mùa
gió chướng đã đi qua, những thăng trầm của cuộc đời đã chia lìa đôi
ngã,
        Bao cuộc tình ngắn ngủi của tuổi học trò… mấy khi tròn ước
nguyện sau những mùa thi,  mình đã cách xa nhau, chia xa và ly biệt
vẫn là đề tài kết thúc những cuộc tình đầu của buổi đầu tiên, mỗi
người mỗi ngã, những chuyến đò ngang làm chia cách mộng lứa đôi…để
suốt đời vẫn nhớ về nhau như một bông hoa đẹp của một cành phượng vĩ
còn sót lại trên trang lưu bút cũ.

Vẫn nhớ lắm ngày xưa…bên sách vở
Áo dài bay trắng cả lối đi về
Chẳng duyên nhau , câu chuyện của tình quê.
Bao bến nước đục trong…chia đôi ngã

   Câu chuyện vẫn có từ ngàn xưa cho đến ngày nay : “Phận gái mười
hai bến nước, trong nhờ đục chịu”, đến thì phải khóat áo vu qui, ra đi mà cũng không cần biết bến nào trong bến nào đục.
       Làm thân con gái ở vào thời đại của ngày xưa…mọi quyết định là do mẹ
cha định liệu, những bến trong bến đục cũng chỉ do “số phận “, bến
trong hay bến đục là chuyện của ngày sau, những chuyến đò ngang đến
sớm hay trễ tràng cũng do ở phần số của mỗi con người…
     Lòng muốn lắm...cũng muốn cùng người yêu se tơ kết tóc, nhưng những óai oăm của cuộc đời...
 không làm sao thay đổi , sự chia xa của cuộc tình và những cuộc đời không chọn được cho mình một số phận cho mình...rồi cuộc sống vẫn đi qua , êm ả hay bão lọan cũng qua một kiếp đời...
       Khi tuổi già bóng xế, khi trà dư tửu hậu mới ngẫm lại chuyện năm xưa...chỉ còn lại trong nhau niềm thương nỗi nhớ khi bóng ngã chiều tà.

      Khi người xưa trở về chốn cũ thì thuyền đã tách bến sông xưa,
người cũ chỉ biết thẫn thờ đứng nhìn hàng cây năm cũ mà than thầm cho
duyên tình đã mất, người con gái ấy đã xuống đò tách bến sông xưa.chỉ  quay quắt một niềm riêng ...

    Nhớ nhung quay quắt dáng xưa
     Hàng cây đứng đợi người xưa trở về
    Sang ngang …bỏ lại ước thề
    Hàng cây năm cũ ...bơ thờ  gió đưa

    Những hàng cây ngày xưa còn xanh lá, chứng kiến cho cuộc tình đầu
đầy mộng mơ…bây giờ cũng già cỗi chao nghiêng, thành phố đã thay màu áo mới.

     Bây giờ đã qua bao mùa thay lá, sự luân lưu của đất trời đã làm thay
đổi những cảnh vật của những tháng năm xưa…nhưng những ngọn gió heo
may thổi tung vạt áo trắng bay và chao xô bờ tóc xanh năm cũ với bàn
tay vuốt nhẹ bờ vai ngày nào…đã trở về trong tâm tưởng

      Bây giờ ngày trở lại…Vẫn bờ cây ngày cũ, vẫn chút gió heo may
chao nghiêng bờ tóc rối đã điểm màu pha sương, cuộc đời mỗi người là
một lối rẽ với trách nhiệm nặng mang và hai cuộc sống khác biệt nghìn
trùng.

     Cuộc đời hai lối rẽ
    Chiếc lá trôi ngàn phương
    Biết bao giờ đứng lại
    Nghoảnh lại bất chợt nhau
     Bàng hoàng …con mắt ướt
    Xót xa …thì ra nhau.

    Bây giờ gặp lại mà còn nhận ra nhau, cũng như còn nhận ra những
con đường xưa cũ trong trí nhớ mù mờ của một tâm hồn già nua , gối
mỏi…hạnh phúc đến bất chợt rồi lại bỗng bay xa…tất cả cũng chỉ là
hoài niệm.

   Gió biển Qui nhơn buổi chiều về se lạnh , nhớ làm sao ngọn gió thu xưa se se
bờ vai cũ, nhớ quắt quay bàn tay ấm áp ngày nào …nhưng chỉ là ngọn
gió thu xưa trở về trong buổi chiều nay…chân bước hụt mà không bàn
tay choàng vai che ấm lạnh….kỷ niệm còn …đủ để ấm lòng và êm ả
chút niềm riêng.

Đi trên những con đường mới mở
Dưới hàng cây ngập nắng hoàng hôn
Hai vai lạnh giá …bờ vai cũ
Thương nhớ tìm về...cõi xa mơ


    Atlanta (ngày đầu tháng Ba 2017)

          Nguyên Hạ_Lê Nguyễn

Không có nhận xét nào: