Chủ Nhật, 28 tháng 2, 2010

NHỮNG CÁNH CHIM



        Tháng Ba là những ngày tháng Đông giá cuối cùng của mùa Đông nơi này ,mỗi buổi sáng khi đi qua những con đường quen thuộc mỗi ngày chợt nhìn thấy những đám chim có hai màu đen và vàng nhỏ xíu như chim Sesẻ của quê tôi ,chúng bu quanh hai người Home less mỗi buổi sáng hay ngồi cạnh nhau ở đầu cầu Exit 241 của xa lộ 75 ,con đường quen thuộc mỗi ngày của tôi ...không biết đã bao năm qua rồi ,hình ảnh quen thuộc của hai người đàn ông ,một đen ,một trắng ,họ chọn chỗ ngồi này và lúc nào cũng ngồi cạnh nhau rất thân ái và sẻ chia . khuôn mặt người da đen lúc nào cũng trầm mặc như một Triết gia lỗi lạc ,không nhìn ai ,cặp mắt thật xa xăm ...nhìn vào vô tận của cõi không ,khi có ai gọi cho một gói thức ăn hay đồng tiến ,ông chậm chạp đến lấy rồi mở ra chia cho đám chim bu quanh ...người đàn ông da trắng ngồi cạnh quần áo sạch sẽ hơn luôn nói hay hát trong miệng những âm thanh khô khốc và vô nghĩa ,có lần tôi mở kính xe đưa cho ông đồng bạc để nghe ông ta nói gì ,nhưng chỉ nghe tiếng thì thào mà cũng không là lời cám ơn .Những  người ăn xin ở đây bình yên và sung sướng hơn những người hành khất ở quê tôi nhiều lắm ...Những gói thực phẩm mà hai người gom được hầu như họ chia đều cho lũ chim đang bu quanh hai người ,có con đậu cả lên vai ,lên đùi và lên cả bàn tay của họ ,mỗi ngày nhìn thấy họ tôi chợt thấy vui và muốn tìm hiểu giống chim này tên là gì ngoài cái tên mà tôi tự đặt cho chúng là chim SẺ ,nhưng sau khi tìm hiểu nó có tên là Pine siskin ,tên cũng khá đẹp và nó rất hiền lành và ngây thơ ..,khi những bông Tuyết cuối mùa rơi nhẹ nhàng xuống vạn vật , bầu trời nhuộm màu Hồng nhạt và hơi nặng , nhưng chỉ mấy phút sau ,các bông Tuyết rơi vào kính xe bay tung tóe ra khắp hướng .tôi không đủ ngôn từ để diễn tả cảnh trí tuyệt hảo này ,những bông Tuyết rơi dính vào cánh chim ,loang trên vai áo người hành khất,họ chia tay nhau để tìm nơi trú ẩn ...cuộc sống của họ dính liền vào nhau thân thiết và đằm thắm ,không thấy cãi cọ ,không thấy giận hờn ,sẻ chia và nồng ấm ,ngày mai tôi lại nhìn thấy họ lại cận kề bên nhau cho qua những ngày Đông giá ...
        Mùa Xuân đến nơi này khi buổi sáng nào tôi bất chợt nhìn thấy vài con chim nhỏ xíu đập cánh liên hồi ,Tôi mua về một cái nhà sơn  màu xanh đỏ và bỏ vào mấy mẫu thưc phẩm cho chim để khi mùa Xuân đến chúng đưa nhau về đây ,hòng nghe tiếng hót của nó ,nhưng những con chim ở đây chúng kêu rất khẽ và không quan tâm đến thế sự ...Tôi thường ngồi trong nhà nhìn qua cửa sổ quan sát đôi chim Humming bird đưa nhau về đây sinh đẻ ,căn nhà mà tôi mua cho chúng có thêm vài sợi cỏ khô và mấy cành thông ,hai cái trứng xinh xắn và bóng loáng ,tôi chờ khi chúng rời tổ ,sờ thử vào xem chúng có giống những trứng chim mà ngày còn bé tôi thường lấy được ở quê nhà vào những ngày còn bé dại ...những con chim quê tôi thường chăm chỉ và chịu khó hơn đôi chim Mỹ này ,chim trống ở quê tôi tha về rất nhiều rơm rát từ khắp nơi về làm tổ ,những chiếc tổ chim chắc chắn và kín đáo dấu những chiếc trứng như những báu vật ,khi chim mái ấp trứng ,chim trống đi kiếm mồi về chăm sóc thật chu đáo ,còn với giống chim này ,chúng vào căn nhà tôi dọn cho chúng đẻ ở đấy hai quả trứng ,khi phát hiện có bàn tay người sờ vào là chúng bỏ đi để lại hai quả trứng tội nghiệp quá chừng ,những lần sau tôi không dám động vào vật sở hữu của chúng và rình xem , chúng làm cách nào đã mang trứng dấu đi nơi khác không cho mắt người nhìn thấy ,chỉ cho tôi nhìn thấy chúng vỗ cánh liên hồi mỗi sáng và đưa nhau trốn Tuyết ở một nơi chốn nào mà loài người không biết được ,không biết chúng có bay đến được bến an toàn không và đôi chim nào sẽ đến trú trong căn nhà Chim này vào mùa xuân tới ,tôi không làm sao nghe được ngôn ngữ của loài chim để biết có phải chúng là đôi chim của năm trước đã trở về ...Những bông Tuyết cuối mùa đang gấp rút rơi ,nhẹ nhàng và huyền ảo ,tan biến và mỏng manh ,mùa này sang mùa khác và không có tuổi có tên ,những cánh chim bay đến rồi bay đi ,những con sóc nhỏ đưa nhau trốn lạnh đã dắt díu nhau trở về với thành phố thân quen với mắt nhìn ngơ ngác và thánh thiện ...tất cả sao nhẹ nhàng và êm ả như những bông tuyết và cánh chim ,nhưng sao chỉ lòng người là chĩu nặng và giữ mãi những giá buốt của một mùa Đông bất tận và cạn kiệt .
                         Rưng rưng hồn gởi giọt sầu
                         Gởi vào gió Tuyết ,buộc  vào cánh chim
                          Làm chim mỏi cánh trốn tìm
                           Làm người sao đã  : cạn nguồn suối mơ ...
              
                                         NGUYÊN HẠ

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Ban NGUYEN HA viet ve hai nguoi khong nha ngoi choi voi lu chim ...hay lam , nhung neu ban trien khai chuyen nay dai hon , nhieu chi tiet hon , cho no thanh mot chuyen ngan , roi cham dut , thi da la mot chuyen ngan hoan hao .
Phan thu hai lai la mot cau chyen khac theo toi , no o lien he voi phan thu nhat , cung la chim voi nhung cai to chim ...va ban nho den nhung chu chim con o que nha ,neu tach rieng ra ban se co duoc 2 chuyen ngan khac nhau mot cach hoan hao . Mot chut y tuong con con ...ban dung de y nha !
THANH BINH .