Thứ Bảy, 18 tháng 12, 2010

GIÁNG SINH MONG ĐỢI

GREETING  SEASON
           
               Mùa Giáng Sinh luôn là nỗi mong chờ của tất cả mọi người, người bán hàng mong cho đến mùa Giáng sinh tiêu thụ hết mớ hàng hóa thặng dư của những ngày qua, hai kẻ yêu nhau xa cách bao tháng ngày mong cho đến ngày này về gặp nhau cho thỏa lòng mong đợi, người Mẹ mong cho đến ngày này để gặp lại các con.
              Tôi cũng là một trong những bà Mẹ của xứ sở này, tôi đã chuẩn bị từ lâu, những món mà tôi sẽ mua sắm cho các cháu tôi, cho các con tôi, những món ăn nào tôi sẽ chuẩn bị cho ngày vui này.
  
             Giáng sinh đối với người Công giáo như chúng tôi thật quan trọng, từ sau ngày lễ Thanksgiving (vào cuối tháng 11) là tôi đã để ý tìm mua quà này cho đứa con này, món đồ chơi cho đứa cháu kia, và cây Thông năm nay tôi sẽ chưng vào chỗ nào trong phòng khách, tôi sẽ làm món ăn nào để chuẩn bị cho ngày trọng đại ấy.
         
            Giáng sinh năm nay tôi lại có mấy người bạn từ phương xa về nhà tôi mừng đón giáng sinh với tôi, hạnh phúc như vỡ tung khi mỗi lần có bạn bè đến thăm nhà , nhất là các bạn tôi phải đi chặng đường quá dài từ những tiểu bang xa xôi, lái xe hàng mười mấy giờ đồng hồ mới đến chỗ tôi. .
           Thử đi thử lại cái máy sưởi trong các phòng ngủ cho khách, phòng cho các con cháu tôi khi trở về đã tươm tất chưa ? thay lại cái màn cửa mùa hè bằng cái màn dày của mùa Đông, rồi những gói quà tượng trưng cho từng người, liệu bạn tôi, con tôi, cháu tôi có thích không???
           Thỉnh thoảng tôi lại gọi cho con gái ở xa tôi hơn ba tiếng lái xe;
   _ Con ơi, Giáng sinh con về lúc mấy giờ, con muốn đi lễ đêm hay sáng hôm sau mới đi? nhớ mặc áo ấm cho con nghen.
       Thương ơi, nhớ mua quà cho Mẹ Chồng con nghen...
           vài hôm tôi lại nhắc chừng con tôi những lời gần giống như vậy, và lại gọi cho bạn tôi
    _ Phụng ơi, ngày nào thì ông xã sang chỗ bà, mấy giờ thì gia đình bà tới chỗ tui?
          Rồi lại gọi cho con trai, nhắc chúng phải nhớ những việc phải làm kẻo quên
    _ Hùng ơi, con nhớ lựa cho Mẹ môt món quà cho bạn gái con nhé,


     _ lựa cho Mẹ một món quà cho Ami, con biết món nó thích không?( là đứa cháu Ngoại của tôi)
    _Dũng ơi, nhớ đưa bạn gái con về chơi sau khi hai đứa đi lễ sáng 25 ở nhà thờ việt nam nghen con.
    _Uyên ơi, con nhớ mua con gà Tây vừa thôi vì Mẹ còn làm nhiều món ăn việt nam nữa.

       Những cú điện thoại gọi cho các con, cho bạn bè, những gói quà bọc kín có đề tên cho từng người xếp quây quần xung quanh cây thông trong góc nhà, tôi cứ săm soi, dời đổi luôn, trang trí thêm những bóng đèn xanh đỏ,mặt tiền ngôi nhà con trai tôi đã giăng những giây đèn chớp nháy và một hàng gậy của ông Già Noel gởi xuống , cho ông nhớ lối vào nhà tôi phát quà cho các cháu tôi
     Trong buổi lễ MASS nửa đêm, tôi sẽ tham dự ở một nhà thờ Mỹ gần nhà , tôi một mình dự Thánh lễ nửa đêm, cha xứ sẽ nói tiếng anh, chỉ một số ít người da vàng hay chỉ mình tôi là người việt nam, nhưng tôi cũng nghe ấm áp và nghe hiểu lời Cha nói
    :"Các người đừng hãi sợ, ta sẽ đem đến cho nhân loại một tin mừng lớn : chúa sắp giáng Sinh xuống trần gian".
      Tôi ra về trong dòng người hân hoan xuôi ngược, những bộ quần áo long trọng tinh khôi...

      .Đêm Thánh vô cùng
       Chúa giáng sinh xuống trần
       Vang vang tiếng hát thiên thần
        Làm Vua cai trị muôn dân
        Chú Giáng sinh xuống trần...

       Hôm sau, Trong buổi sáng Giáng sinh, sáng ngày 25.
       Cả nhà tôi sẽ cùng nhau đi lễ ở một giáo đường của người Việt nam, sẽ nghe Cha xứ người Việt rao giảng Phúc âm, sẽ nhìn thấy rất đông người việt tham dự, chúng tôi sẽ chụp chung những tấm ảnh đẹp với những quần áo mới, những nụ cười rạng ngời tin yệu.
      
      Quây quần nhau bên những món ăn từ con gà Tây thơm nồng , những món ăn mà mấy mẹ con đã chuẩn bị từ lâu, chiếc bánh mang hình dáng của một khúc cây được cắt ra phân phát cho mọi người xong là mở quà.
      Những gói quà đã được gói kỹ càng bây giờ được mở tung ra trước mặt mọi người, những tiếng trầm trồ thú vị, những vui mừng của mấy đứa cháu ôm chầm những món đồ chơi lạ mắt...nụ cười hòa vang tiếng nhạc vang vang.

      Ngoài kia sáng rực những vì sao, Hoàng hôn đã xuống sớm , những mảng khói lam tỏa ra từ các lò sưởi của các nhà hàng xóm, thoảng xa xa trong cảnh vật êm đềm., mùi thức ăn thơm lựng

     
      Mùa Giáng sinh mong đợi của muôn người đã đến và mùa Giáng Sinh trong tôi cũng đã đi qua, tôi bùi ngùi chia tay các con, chia tay bè bạn, trả tất cả về cho cuộc sống của họ và tôi lại âm thầm xếp dọn những
dây đèn vào hộp, cậy Thông xếp từng phần cho vào chỗ của nó  và âm thầm đem cất vào nhà kho, mọi vật lại trở về với chỗ ngồi của nó và trong tôi vẫn là khoảng trống của đêm đen.
  
     Chia tay bạn bè, giã từ các con, trả chúng vể cho công việc, trả chúng về cho nước Mỹ. còn lại trong tôi chỉ là đêm Đông.dài muôn thuở
     Trong sâu thẳm cõi lòng tôi, có giữa trời và đất tôi cũng xin cám ơn tất cả mọi người, mọi vật thể có trong cõi trần gian đã cho tôi có được những hạnh phúc này,dù ít nhiều ...tôi cũng vẫn còn những con người biết quan tâm cho nhau
        .Xin cám ơn.

        Trong bao la
        Biển trời xa xứ lạ
        Rạng ngời soi
        chúa vẫn rạng uy danh
        Giữa biển người
        Chúc phúc mọi an lành
  
       Trời Đông giá
       Ta kiếp đời viễn xứ
       Ra đi mãi
       Đâu biết ngày trở lại
       Đông tàn rồi
       Cố xứ dạ mang mang

   Atlanta Mùa Giáng Sinh 2010
   
       Nguyên hạ-Lê Nguyễn     
       
       M   E  R  R Y   C  H  R  I  S  T  M  A   S

      Warm and wonderful wishes are being sent to you
       For a special  Christmas season 
    
                                 M  E  R  R  Y   C  H  R  I  S  T  M  A  S






  

Không có nhận xét nào: