Thứ Sáu, 13 tháng 5, 2011

GIẤC CHIÊM BAO

      Giấc ngủ đến với tôi trong muộn phiền và mỏi mệt, sau một ngày dài bận rộn với công việc ở cửa hàng, những công việc không tên tuổi nhưng cũng lấy hết thời gian của một ngày như mỗi ngày.

     Khi trở về nhà tứ chi rã rời,  sao chỉ muốn nằm dài trên giường hay trên đống chăn mền bộn bề trên sàn nhà  và phiêu diêu trong giấc ngủ chập chùng...
 
     Chiều nay bỗng  nhận được một cú điện thoại của một người bạn từ phương xa gọi đến, tiếng nói thật ấm áp, lời nói chân tình, lòng bỗng chợt vui sao, nhũng tiếng reo vang từ điện thoại như một tiếng reo mừng rạn vỡ vọng lại. Vẫn có người còn nhớ tới mình đây.chưa bao giờ trong tôi có sự ngóng đợi như thời gian này

      Tiếng nói ấm áp, có lúc nghe như giọng Huế, có lúc nghe như có pha nhẹ tiếng Bắc, nhưng thật phiêu diêu  và thu hút người được nghe, một giọng nói thật hiền và lôi cuốn .Sao những âm thanh ấy cứ mãi tìm về trong tâm tưởng như hư ảo, như chìm sâu...Đúng ra anh là dân "nẫu " vì chỉ cách nhà ngoại tôi có một chiếc cầu, nhưng sao xứ sở mộc mạc của quê tôi lại sản sinh ra con người ấy???

     Ngồi sau tay lái trên suốt nẻo đi về, lòng cứ nghĩ về những lời đối đáp của người mới gọi cho mình chiều nay, bỗng sao cứ đi sâu vào tiềm thức, cứ quanh quẩn với những câu hỏi không thành hình, quái lạ sao mình lại phải bận tâm về một người chưa một lần gặp mặt.

     Để xua tan những bận tâm ra khỏi cái đầu xua đi những ưu tư chắp nối.
     Những giọt nước mát tuôn chảy,  những mệt mỏi của một ngày làm việc tan biến...
     Mỉm cười với bóng mình trong gương, soi lại bóng mình lần nữa.
     Ô hay sao ta lại chợt bỗng bâng quơ.

       _Ôi để làm chi?

      _Một bất chợt trong cuộc đời..

     _  .Một thoáng ưu tư

       Sao mình lại có thể bận tâm với một âm thanh, một vài câu nói của một người xa lạ, tuy biết là cùng một quê hương, nhưng có phải cứ cùng quê với nhau là phải bận tâm vậy đâu...cứ gần nhà ngày xưa là phải ưu tư mộng tưởng, niềm vui và nỗi xôn xao lận bận.

       Sợi tơ giăng sợi tơ giăng
      Cứ giang tay bắt vấn vương chỉ mình
      Chiều về chiếc bóng liêu xiêu
      Lời đi để lại những chiều vấn vương
 
     Giấc ngủ chập chùng đến trong ưu phiền ...Ở đó tôi bỗng gặp lại anh, một người trong tâm tưởng , trong ý nghĩ và những âm hưởng của ngôn từ xa diệu vợi, âm thanh ấm áp, tiếng nói tươi vui và trẻ trung như thuở đôi mươi, tuy vẫn  biết dư là anh chàng cũng hơn mình  vài ba hay năm ba tuổi, trong giấc mơ chập chùng, bỗng thấy mình và người ấy hẹn hò nhau vào một buổi chiều nơi bờ biển vắng, bờ vai anh vững chải, chập chùng trong bước chân xa xa...giật mình tỉnh giấc, chỉ còn lại đống gối chăn bộn bề và nỗi trống vắng của căn nhà không người vào ra tẻ lạnh..

        Hương xưa chờ giấc chiêm bao
        Ngây ngây nỗi nhớ,  nôn nao cõi mình
        Trời cao thả một chút sương
        Chân bước lạc kiếm tìm vầng trăng muộn

      Bỗng chập chùng cơn thức ngủ...Cuộc hẹn hò mới chớm đã tàn mau, nhìn đồng hồ chỉ mới ba giờ sáng, tiếc nuối bâng quơ,  cố nhắm mắt lại mong cho giấc ngủ trở về cơn mộng cũ, nhưng dỗ hoài vẫn chưa thấy cuộc hẹn trở về.Một giấc chiêm bao đứt đoạn.
   
     Cái cảm giác thẩn thờ tiếc nuối, giống hệt như những ngày còn bé, mơ hoài một bữa ăn ngon, giấc ngủ bé thơ với những niềm vui bên mâm cỗ, những lần theo mẹ về quê ăn giỗ: Bụng đói meo vì chờ cháy hết tuần nhang, vị giác ứa tràn những háo hức tuông tàn, chợt tỉnh thức trong ngập tràn tiếc nuối...
 
       Chân muốn bước ra cửa nhà vắng lạ
       Chút nắng chao xin gởi hộ vào tim
       Chốn nhân gian ai vẫn mải kiếm tìm
       Nhen chút gió lau khô dùm giọt lệ

      Cuộc sống mỗi ngày lại tiếp nỗi những ưu tư, những mong chờ mỏi mắt vểnh tai, chờ nghe những âm thanh mà mắt chờ tai đợi, lại một biến cố tìm về trong khoảnh khắc của thời gian...mong chờ hoài một giấc chiêm bao, bỗng  muốn trở lại nỗi không không thực thực, một chút ấm áp cho tâm hồn không định hướng, một chút tìm quên và nỗi bâng quơ.

      Trong giấc ngủ của nỗi vui bất tận
      Là đêm trường của hoan lạc cô liêu
      Bao lá thả chỉ mình ai thấu hiểu
      Nước sông đưa tình lá của Tương Như
  
     Những đêm dài tiếp nối , tôi cứ chờ mong một giấc chiêm bao, đôi lúc nghe tiếng vọng âm thanh từ xa vang vọng như nhấn chìm vùng kí ức trở về..
    
      Những mộng tưởng cứ tràn về trong sự trăn trở của tâm linh, phải chăng đó là một niềm vui, một chút gió mát giữa buổi trưa hè oi nồng tưởng chừng như hụt hơi, cạn kiệt sức người, bất chợt một hơi gió mát thổi nhẹ nhàng vào cõi hư vô làm ve vuốt một tâm hồn đang chới với giữa cái oi nồng của tiết trời tháng Hạ .

      Trong tăm tối, nỗi mừng vui bất tận
      Là đêm trường mơ gặp giấc chiêm bao

      Trăng tỏ  trăng mờ khoan vội hái
      Hạc xa bầy bạn chỉ buồn than


   Những đột biến tâm linh trong mỗi con người như một dòng chảy của cơn thác lũ, dâng trào và chập chùng qua từng thời khắc, lảo đảo sợi nhớ sợi thương, sợi vấn vương, chờ đợi một giấc chiêm bao không trở lại, giống như người trong cơn bệnh nặng ao ước gặp một phép nhiệm màu cho mau phục hồi sức lực, chân sáo chạy ra đầu làng cuối ngõ say sưa trong môi nở nụ cười chao nghiêng bờ tóc rối, say sưa trong giấc mộng đêm trường, chờ mong một cõi chiêm bao không đến vôi.chỉ là nỗi mong chờ bất chợt một tình thâm.
 
     Ai cùng ai...hẹn  nhau cô miên
     Cạn chén vơi đầy, chỉ tịnh yên
     Trời Nam sao trùng xanh nỗi nhớ
     Đông Nam xa thẳm chút niềm riêng

     Ai cùng ai...hẹn nhau chiêm bao
     Không chung gối mộng, ước hẹn nào
     Chia nhau nỗi nhớ hồn miên viễn
     Cạn chén vơi đầy, chỉ tịnh yên



 Atlanta May 11th 11
     
      Nguyên Hạ_Lê Nguyễn
  




Không có nhận xét nào: