Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2017

MƯA XUÂN

Trên con đường đi làm quen thuộc mọi ngày,  sáng nay bỗng bừng dậy như một ngày hội lớn của trần gian.

Những chùm hoa hồng thắm tràn  ngập kín cả trên cành của hai hàng cây Dog Wood.

Mới ngày thứ bảy tuần qua, hai hàng cây chụm ngọn trên lối đi về mỗi ngày, chúng vẫn còn là  những cành cây còn trụi lá, chỉ he hé những búp non chúm chím trên cành.,/ 
Ngày chủ nhật đi qua,  tôi không nhìn thấy chúng, khi tôi ngủ chúng bỗng trở mình như có bàn tay phù phép, chiếc đũa thần hô biến .

.Hôm nay bỗng không gian như chìm trong giấc mơ thần thoại, ở đó có những con đường ngập tràn những bông hoa, thời tiết ở đây chan hòa theo chu kỳ "bốn mùa rõ rệt".
   Khi những cơn gió rét mùa Đông đi qua, nhường chỗ cho nắng Xuân về , cảnh vật nhấn chìm trong một mùa hoa, những bông hoa hồng thắm như trong truyền thuyết... vương dài trên con đường tôi đi qua.một món quà mà thượng đế dành cho nhân lọai mà mấy ai biết nhận lấy phẩm vật này.

Bóng nắng chìm dần, màn ảnh trên Ti vi chao động, những tiếng sấm vọng như từ một cõi mờ trong tiềm thức, cơn mưa úp chụp xuống một cách vội vàng không mời gọi. bóng đêm và sự gào thét của đất trời, cuộn mình trong chăn, thiếp dần trong giấc ngủ ...mong thời khắc trôi nhanh, chờ mong ánh ban mai.

Những bông hoa tinh tuyền nhuộm trắng nhuộm hồng không sắc lá, chìm ngấm trong cơn mưa, tôi chợt ngẩn ngơ tiếc nuối, lo sợ cho những bông hoa  mỏng manh mới nở sáng hôm nay...lấm tấm dưới gốc một màu hồng thắm tội nghiệp như xác pháo hồng phủ kín trên bờ cỏ .

Bên trong khung cửa kính lặng nhìn những giọt mưa rơi vương trên bờ cỏ úa của chút đông tàn còn sót trên bờ cỏ, giọt mưa mạnh mẽ lau khô những vết bám cuộc đời phủ kín một mùa Đông.

Tôi chợt nhớ lời Mẹ tôi trong một tháng ngày thật xa trong tiềm thức : Năm nào trời đổ mưa, ngày đầu mùa mà có trận mưa to, hay ngày đầu của một năm mà có cơn mưa thì năm đó làm ăn khấm khá : " Mưa thuận gió hòa"...

Cuộc sống của những người dân quê nơi quê hương tôi sống suốt đời bên bờ cao, ngọn cỏ , cuộc sống bên ruộng đồng , thì những cơn mưa đến là những niềm vui òa vỡ, những giọt nước thần rơi xuống đất làm bát cơm no đầy khi hạt lúa tắm mưa sa đúng thời vụ, ngọt mềm cho mảnh đất hằn khô.nhưng ở đó cũng chuyên chở những mưa lũ tràn đồng khi nhiều ngày mưa dai dẳng, mưa ngập úng đất đai, mưa tràn bờ cơn nước lũ, năm nào ở quê tôi cũng lãnh nhận bao thiên tai mưa bão, mưa làm người dân nghèo quê tôi lâm cảnh "màn trời chiếu đất", mưa làm lấm áo bao người dân nghèo cơ cực vùng đất miền trung quê mẹ, quê cha...mọi mong chờ cơn mưa đến ...rồi lại nhìn cảnh thống khổ triền miên khi mùa mưa lũ tràn bờ .

Bây giờ cũng nơi này của một ngày đầu Xuân xứ người, giọt mưa Xuân làm lòng tôi buồn vô kể, gió cuồng phong phẩn nộ giấc mơ Xuân. con đường trở về nhà ngập trong gió xô nghiêng hòa sấm nổ tôi chợt lạnh lùng so vai xua đi những mệt mỏi sau một ngày làm việc, ngửa mặt hứng giọt mưa làm mát mặt bước trở về chỗ của mình.

Ngày mai trên con đường quen thuộc, nắng lại xô nghiêng khi chân tôi đạp trên bờ cỏ úa hôm qua, nay bỗng lú vạn chồi non vừa mới thức dậy sau cơn mưa thấm đất. những bông hoa Dog Wood thân thương của tôi trên con đường quen thuộc sẽ hồng thắm hơn buổi sáng hôm qua, sẽ tưng bừng đón mừng từng đàn chim đang ríu rít quay về...mùa Xuân ở nơi này đến muộn sau mùa Xuân quê tôi.

Hòa trong niềm vui cùng cây cỏ, giọt mưa xuân và tiếng gọi của những cánh chim, tôi lặng nhìn cảnh thân quen qua bao tháng năm dài không ngơi nghỉ, tôi cũng muốn được làm cây cao trơ trụi lá của ngày hôm qua nay bỗng chợt nở hoa , khoe sắc thắm và đang mỉm cười cùng nhân gian, những giọt mưa Xuân tắm mát và đang tô hồng cùng vũ trụ...tôi cũng sẽ hoan hỉ mừng vui chào đón mùa xuân của đất trời đang hiện diện nơi này...quê hương thứ hai mà tôi đang hiện hữu.
 Chào mùa Xuân của đất trời và những bông hoa tô hồng cả bầu trời mà tôi đã đi qua


Mùa Xuân ngờ nghệch lại
Giọt mưa hòa  với đất
Chồi non trở nên xanh
Trên cao đàn chim hót
Phủ dài  buổi Bình minh'
Tôi bỗng mơ thấy mình

Vói cành treo lá xanh
Chao nghiêng chân bước hụt
Những lá xanh lìa cành...

Cơn mưa ào ạt đến
Cuộn tròn trong chăn đêm
Rầm vang... xa sấm nổ
Mai ra giọt nắng về
Đuổi cơn buồn lê thê

Bờ môi khô bỗng thắm
Ngơ ngác đợi ngóng chờ
Đóa hồng chao nỗi nhớ
Tình thoát cơn mê về


 Nguyên Hạ_Lê Nguyễn

Không có nhận xét nào: