Thứ Sáu, 23 tháng 3, 2018

NÓ VÀ TÔI



      ( Viết tặng Thanh Bình, đứa bạn nhỏ ngày nào...Cùng nhìn nhau lớn lên  ...cho nhau bao chuyện kể)


    Tôi và nó nhận ra nhau từ lúc "Tuổi mười ba", Gia cảnh hai đứa nghèo ngang nhau...thật tội

     Nó cũng có ba chị em gái như tôi,... Nó may mắn hơn tôi có thêm người cha chắp nối ..

     Tôi vắng cha từ thuở mới lên năm...Mẹ nó, mẹ tôi...bương chải phận  con tằm  .

     Chia cơm độn cho con ... nhường con phần gạo trắng...Mẹ nó, mẹ tôi lúc nào cũng vôi.

     Kiếm  từng đồng bạc trắng ...bát canh ngon...Nhường cho con : chỗ ướt mẹ nằm..

     Tấm áo mới...con lăn nơi khô ráo. Tôi ngoại đạo, nó Bắc Kỳ có đạo

     Tuổi thơ đi qua...trăm ngàn giông bão.    Bể khổ cuộc đời  gồng gánh ...vẫn mẹ nó mẹ tôi...

     +++

    Tuổi mười lăm...hình như nó biết yêu rồi...Bỡi giọng hát trời ban cho riêng nó.

    Một ân sủng trời cao ban tặng nó...Vận vào đời  từ thuở mới mười lăm..

    Tôi vẫn ngây ngô bên cạnh nó bao năm ..Đôi lúc...Có chút "tị hiềm vì thua bạn"

    Ngày đến lớp nó huênh hoang cùng bầy bạn, được soeur cưng, thầy giáo ngợi khen

   Những bài văn nó viết được thầy khen...đọc trước lớp bạn bè cùng ngưỡng mộ...

    Bên cạnh nó...tôi chỉ là "con chim Se sẻ"...Nó là " chim Phượng hoàng", nhảy múa giữa bầy Công

   Mái Trinh Vương...Nó và tôi... giã biệt  mái trường ...Hẹn nhau mười năm sau gặp lại

   +++

    Hành trang mang theo...nó và tôi cùng thi đỗ..".Bằng Tú Tài Hai ...còn viết bỡi bàn tay  "

   Mẹ của nó vẫn thương con vô kể...Chắt chiu từng đồng ..."Nó vào trường đại học."

   Nhà tôi nghèo cạn kiệt  Mẹ gánh gồng .."không thể bước  xa  hơn..."

  Tôi bước chân...lên xe hoa...Vì có kẻ "muốn làm chồng"..

   Chào giã biệt bạn bè...theo chồng ...vừa tròn hai mươi tuổi

    Tôi và nó ...bặt tăm từ dạo đó...Nó thênh thang bước vội vào Giảng đường.

   Tôi làm mẹ...Không một chút chờ...không mảy may kinh nghiệm.

   Ngày không hẹn...không trông mà vẫn gặp...Nó trở về Sư Phạm khoá 12.

  Gái một con, tôi trở lại "Làm học trò"...Bên bè bạn ...nhưng không còn là tuổi nhỏ

  Chúng tôi đó ...bạn bè nhau từ dạo đó ..Nó hát hay nên ai cũng biết tên

  Bên mái trường Sư Phạm, Khoá Ánh Trăng Vàng...Nó vẫn vậy" điệu đàng và sôi nổi"

   Ngày tháng trôi nhanh  ...Khép mình bên bè bạn...lại một lần  sau...tôi lại cưu mang

  Đứa bé thứ hai theo mẹ đến trường...tôi khép kín bên "Đám bà bầu đi học"

  +++

  Vận nước đổi thay...Lìa  đàn -xẻ nghé...Mỗi   đứa chúng tôi...trôi giạt tứ phương

  Bạn bè tôi có đứa thật thảm thương...Làm kẻ chợ, mỗi ngày... tìm lon gạo

  Tôi may mắn...được bước lên bục giảng...Cô trò tôi cùng túng quẫn xanh xao
"
   Nó thật tội ... chưa một lần lên bục giảng, " bảng xanh màu  phấn trắng ...giã biệt lúc xa trường"

  Nghìn trùng xa...duyên phận ...đứa mỗi đường ...Bao lần gặp lại...lệ nhoà  bao chuyện kể

  Bốn thập kỷ qua rồi...đường đời dâu bể...Tuổi Nhâm Thìn   lận đận lắm Bình ơi...

  Nó và tôi muôn đời sao vẫn vậy...Làm đàn bà, gánh luôn việc đàn ông.

  Những đàn ông.  sao vậy:   "..gặp chúng tôi ...cùng bỏ chạy giữa giòng.."

   .Giao trách nhiệm nuôi con ...Còng lưng " Tao-  mày gánh vát"...

  +++

   Thanh Bình ơi, muôn đời tao vẫn vậy:"  Biết hận đời và thù kẻ chua ngoa"

   Bằng đôi  tay muốn vượt thoát cái nghèo,..đã vận xuống đời tao từ tấm bé.

  Mày còn nhớ...những ngày còn rất trẻ...con nhà giàu khinh rẻ đám cùng đinh

  Các Ma soeur và thầy giáo cũng rẻ khinh...không  biết  đến ...đám học trò mạt hạng

  Mày được hiên ngang cùng chúng bạn, nhờ tiếng ca trời ban tặng riêng mang

  Bờ đại dương xa xôi...mỗi lần họp bạn...Gặp lại thầy cô nay cũng đã già .

  Không ai biết tao...sinh ra ở nơi nào, ngồi lớp mấy trong thời gian xa ngái

  Mỗi lần gặp :' hỏi tao ngồi lớp mấy: " Tao vẫn   phải đưa tên mày...làm "cầu chứng " dùm  tao"

  Thanh Bình ơi,   Tao không ghét được sao ???  nhưng mày vẫn là người nghe tao kể..

 
  Ruộng xanh xưa nay đã thành dâu bể .cuộc đời mỗi đứa  đã sang trang sách mới

  Trang sách cũ ...đang từ từ khép lại, ...còn  bao ngày để ta mãi giận hờn nhau...


+++

   Thanh Bình ơi,   tao trở về chốn  cũ,..

    Phố Qui Nhơn  lạ lẫm bước lơ ngơ

    Ngày ra đi   ..không hẹn , không kẻ chờ...

   Nay trở lại...âm thầm tìm trăng khuyết

    Màu tóc bạc ...âm thầm soi dưới nguyệt

   Bóng trăng lu nào nhớ kẻ tìm về  ???

  Cùng bạn bè tìm lại chút tình quê

  Bao người đã  ...thuyền rời bến đỗ

  Biết đâu tìm, bao người cũ bặt tăm...

  Bao nhiêu năm...tao vẫn mãi kiếm tìm

  Tha phương đất khách  ...nửa đời hiu quạnh

  Thanh Bình ơi,  và những người xưa hỡi

  Biển Qui nhơn,...còn   ghi dấu chân nhau  ????


   Atlanta  Ngày 23 tháng Ba năm 2018


    Nguyên Hạ- Lê Nguyễn

 

 
    

  

   

  

  

  
 

 
 

   

   

  

Không có nhận xét nào: