Thứ Sáu, 9 tháng 11, 2018

Ngày Lễ Thanksgiving Tại Hoa Kỳ Nguyên Hạ-Lê Nguyễn Hàng năm cứ gần đến ngày lễ Thanksgiving tôi lại ngồi viết những cảm nghĩcu3a mình với niềm biết ơn vô vàn về đất nước Hoa Kỳ : Nơi đã cưu mang gia đình tôi gần ba thập Kỷ ... Phong tục tập quán của mỗi dân tộc thường khác nhau, phong tục của mỗi vùng miền hay mỗi quốc gia đều mang một tính cách riêng, có đi sâu vào thì chúng ta mới hiếu rõ gốc tích và mọi cái hay cái đẹp ở đó.ở đâu cũng có những tinh hoa và sắc thái riêng của từng dân tộc, từng đất nước. Những ngày mới đến Hoa Kỳ, tôi cứ nghĩ rằng ngày lễ tạ ơn (Thanksgiving ) là ngày lễ của người Thiên Chúa giáo, nhưng sau một thời gian sống tại đây thì tôi mới biết rằng : không hẳn như vậy , mà lễ Tạ ơn ở Mỹ là một ngày lễ lớn dành cho tất cả mọi người sống trên xứ sở này , Ngày lễ này được đặt ra vào ngày thứ năm- tuần thứ tư của tháng 11.mỗi năm.... Đó là ngày lễ Thanksgiving tại Hoa Kỳ. Năm nào ngày lễ Thanksgiving cũng là ngày thứ năm , tuần thứ tư của tháng 11, ngày thứ sáu sẽ là ngày "Black friday", một ngày duy nhất trong năm để tất cả các cửa hàng mua bán mở cửa sớm từ lúc bốn , năm giờ sáng , "On sale" tất cả các hàng hóa trong tiệm, giá rẻ từ phân nửa hay hơn thế nữa, thời gian kéo dài đến giữa trưa. không khí thật tưng bừng cho những công việc mua sắm của tất cả mọi người xếp hàng cũng bớt đi, Công việc đứng xếp hàng từ nửa khuya chờ trước các cửa hàng ...hầu như là một việc làm thích thú của mọi người, một cử chỉ chăm lo cho người thân cho ngày lễ hội sắp tới...mọi người sẽ đem về nhà hàng xe đầy ắp hàng hoá tiêu dùng, quà cáp giá thật rẻcho mọi người thân...và cũng là nhận lời cám ơn từ các cửa hàng gởi đến mọi người trong suốt một năm qua đã mua hàng hoá từ chỗ họ... Sau đó thì giảm ít hơn cho những ngày kế tiếp...mọi người được nghỉ liên tiếp bốn ngày, mua sắm , ăn chơi thõa thích bên gia đình, xem Foot Ball suốt sáng. Ngày nay có các chương trình bán buôn trên Internet, nên cũng tấp nập suốt mấy ngày, nhiều người không ra chợ thì ngồi tại nhà theo dõi qua mạng để mua sắm các thứ cũng không thua gì phải bương ba qua nhiều nơi... Những núi hàng hóa người ta mang về nhà và những món hàng dự trữ để làm quà cho người thân cho ngày lễ Giáng sinh sắp tới, là dịp để mọi người tiêu tiền và cũng vui vì mua được nhiều hàng giá rẻ, ai cũng sẵn sàng tiêu tiền, mua sắm tứ tung hòng vực dậy nền kinh tế tại Mỹ đang từ từ sống lại qua một thời gian bị trì trệ. Thanksgiving còn là ngày hội họp của tất cả các gia đình, con cái đi làm xa cũng trở về nhà vui cùng cha mẹ, gặp gỡ anh chị em sau một năm tứ tán mọi nơi, những chuyến bay đông nghịt những người về thăm nhà như những ngày giáp tết ở quê mình. Thực phẩm thường dùng trong ngày này là thịt gà Tây(Turkey) , hàng triệu triệu con gà Tây được phục vụ cho dịp lễ này, món bánh bí Ngô nướng (pumpkin) cũng đi kèm, nhưng với người Việt thì chúng ta cũng có thể làm thêm những món ăn Việt Nam cho những ai không ăn được những món của Mỹ, thường các chủ hảng hay tặng mỗi nhân viên một con gà Tây hay một số tiền để tự mua thực phẩm cho ngày lễ tại mỗi gia đình. Con cái về tụ họp ở nhà cha mẹ , có thể mời thêm bạn bè tới dự, cùng nhau ăn uống, mua sắm, vui chơi... đặc biệt là không cần mang quà cáp để tặng nhau, tất cả dành cho ngày Giáng Sinh sắp tới. Sau khi ăn uống xong thì xem Foot ball và chuẩn bị sáng sớm hôm sau đi mua hàng "on Sale" từ tất cả các chợ sau khi đã coi các món nào cần thiết sẽ mua cho dịp lễ Giáng Sinh sắp tới.. Hai ngày kế tiếp là thứ Bảy và Chủ Nhật, tất cả cũng được nghỉ ngơi và chuẩn bị trở về nơi chốn cũ để thứ hai bắt đầu cho tuần lễ mới. Sau mùa lễ tạ ơn...những cây thông trong nhà và hai bên đường sẽ thắp sáng, những gói quà lần lượt được chuẩn bị kỹ càng xinh xắn để sẵn dưới cây thông trong phòng khách, mỗi ngày tôi đi về chăm chút, sửa sang, tô điểm...để chờ đón mùa Giáng sinh...con cháu tôi lại trở về và những bữa ăn ấm áp hòa với niềm vui vì những món quà cho nhau...chấm dứt bao mùa lễ của một năm và chuẩn bị cho một năm kế tiếp. Mùa lễ Tạ ơn hay lễ Thaksgiving luôn đánh dấu sự thành bại cho một năm đi qua...dẫu thành công hay thất bại...chúng ta cũng cùng nhau cảm tạ Thượng đế và những gì mà ta đã nhận được trong năm. Năm nào đến ngày này các con tôi cũng làm những món ăn thuộc ngày lễ này cho cả gia đình, mặc dù không hạp khẩu vị nhưng lâu ngày ăn món ăn lạ cũng thấy hay hay... Trong tâm khảm của một người già ngoài lục tuần...mọi thành bại cũng đã qua ; Tôi luôn cảm tạ nước Mỹ, Những người dân Hoa Kỳ tốt bụng , một xứ sở trù phú , một chính phủ hoàn hảo , chính phủ đã cưu mang gia đình tôi suốt mấy chục năm qua.. vùng đất này đã nuôi nấng các con tôi lớn khôn, có việc làm tử tế, có nhà cửa khang trang...Mặc dù đó là sự cố gắng của từng thành viên trong gia đình nhưng.. .Nước Mỹ đã cho chúng tôi cơ hội để một người đàn bà đơn thân như tôi cũng có thể một mình cưu mang đám con thơ giữa xứ người xa lạ...vùng đất có nhiều người da đen tốt bụng, dễ dãi và không chút kỳ thị màu da và chủng tộc với mẹ con tôi. Tôi luôn biết ơn thành phố này...Thành phố Atlanta dấu ái, đã cho tôi hít thở không khí trong lành mỗi buổi sáng...cho tôi phát huy sự cần mẫn có sẵn trong huyết quản...cho tôi sự thành công chính từ đôi tay nhỏ bé của mình đem lại cơm no áo ấm cho mẹ con tôi... Cám ơn đất nước Hoa Kỳ với những con người tốt bụng đã giang tay đón nhận gia đình tôi với mọi điều ưu ái . Cám ơn thành phố Atlanta với những người bạn khác màu da nhưng không kỳ thị những người lưu lạc tận phương xa đến tá túc ở đây. Cám ơn các con tôi đã không đua đòi,( theo bao điều xấu xa của mọi sắc dân xa lạ, làm hư hỏng cuộc đời).. .Các con tôi tất cả đều trở nên những người hữu dụng , phục vụ tốt cho đất nước Hoa Kỳ. Hôm nay nhân ngày lễ THANKSGIVING năm 2018.. Gia đình tôi xin chân thành gởi lời cám ơn tất cả...cám ơn đất nước Hoa Kỳ Cám ơn đất nước dấu yêu Cám ơn vùng đất...nửa đời níu chân Atlanta mùa lễ Thanksgiving 2018 Nguyên Hạ_Lê Nguyễn

Không có nhận xét nào: