Thứ Hai, 4 tháng 2, 2019

MƯA XUÂN

Trên con đường đi làm quen thuộc mọi ngày, sáng nay bỗng bừng dậy như một ngày hội lớn của trần gian.Những cành cây hai bên đường tuần qua trơ trụi lá...hai hôm nay bớt lạnh, nắng vàng nghiêng ngã trên bờ cây ngọn cỏ... Ô kìa...hình như he hé những búp non chúm chím trên cành. ngày chủ nhật đi qua, tôi không nhìn thấy chúng có một ngày Hôm nay bỗng không gian như chìm trong giấc mơ thần thoại, ở đó có những con đường ngập tràn những búp non li ti, chúm chím, thời tiết ở đây chan hòa theo chu kỳ "bốn mùa rõ rệt", Khi những cơn gió rét mùa Đông đi qua, nhường chỗ cho nắng Xuân về , cảnh vật bừng lên tươi thắm... Bây giờ cũng chỉ mới đầu tháng hai: bây giờ nơi quê hương tôi đã chan hòa dáng Xuân, Mồng một Tết nơi quê hương tôi đó...Những chuẩn bị từ rất lâu của mọi người dân Việtnay đã cận kề . Bao nhiêu tập quán, phong tục cổ truyền đã bao qua thế kỷ qua vẫn lập lại cho mọi nhà và duy trì mãi tận ngàn sau...Sao mà thương nhớ quá. Chỉ còn ngót bốn tiếng đồng hồ nữa là đất nước tôi bước vào năm mới, tất cả mọi người chuẩn bị đón Giao thừa, Chị tôi chuẩn bị cúng giao thừa như mọi năm...Tôi vẫn hình dung được mọi việc xảy ra từng giây phút thiêng liêng trong căn nhà cũ thân yêu nơi căn nhà ngày xưa của cha mẹ và ba chị em tôi Chiều nay...trở về nhà ngồi bên trong khung cửa kính lặng nhìn những giọt mưa rơi vương trên bờ cỏ úa , chút đông tàn còn sót trên bờ cỏ, giọt mưa mạnh mẽ lau khô những vết bám cuộc đời phủ kín một mùa đông giá sắp lìa xa. Tôi chợt nhớ lời Mẹ tôi trong một tháng ngày thật xa trong tiềm thức : Năm nào trời đổ mưa, ngày đầu Xuân mà có trận mưa to, hay ngày đầu của một năm mà có cơn mưa đến thì năm đó làm ăn khấm khá :" Mưa thuận gió hòa". Cuộc sống của những người dân quê hương tôi sống suốt đời bên bờ cây, ngọn cỏ , cuộc sống bên ruộng đồng , thì những cơn mưa đến là những niềm vui òa vỡ, những giọt nước thần rơi xuống đất làm bát cơm no đầy khi hạt lúa tắm mưa sa đúng thời vụ, ngọt mềm cho mảnh đất cằn khô. Bây giờ cũng nơi này của một ngày đầu Xuân xứ người, giọt mưa Xuân làm lòng tôi buồn vô kể, gió cuồng phong phẩn nộ giấc mơ Xuân. con đường trở về nhà ngập trong gió xô nghiêng hòa sấm nổ tôi chợt lạnh lùng so vai xua đi những mệt mỏi sau một ngày làm việc Ngày mai trên con đường quen thuộc, nắng lại xô nghiêng khi chân tôi đạp trên bờ cỏ úa hôm qua, nay bỗng lú vạn chồi non vừa mới thức dậy sau cơn mưa thấm đất. những nụ hoa Dog Wood thân thương của tôi trên con đường quen thuộc sẽ xanh hơn buổi sáng hôm qua, sẽ tưng bừng đón mừng từng đàn chim đang ríu rít quay về. Hòa trong niềm vui cùng cây cỏ, giọt mưa xuân và tiếng gọi của những cánh chim, tôi lặng nhìn cảnh thân quen qua bao tháng năm dài không ngơi nghỉ, tôi cũng muốn được làm cây cao trơ trụi lá của ngày hôm qua nay bỗng chợt nở hoa , khoe sắc thắm và đang mỉm cười cùng nhân gian, những giọt mưa Xuân tắm mát và đang tô hồng cùng vũ trụ. Ngày mai là thứ ba và cũng là ngày mồng một ở nơi đây, mẹ con tôi vẫn phải đến chỗ làm, Sáng tinh mơ tôi cũng sẽ đến nơi tập thể dục , bôi đúng hai mươi vòng , tắm mát cuộc đời cho từng năm vào sáng mồng một, trong làn nước ấm : mong cho cuộc sống ngày mai của mấy mẹ con tôi được luôn bình yên và ấm áp triền miên. Mùa Xuân ngờ nghệch lại Tắm mát sáng tinh mơ Chồi non nhú trên cành Bầu trời sáng trong xanh Hôm nay mồng một Tết Tôi bỗng mơ thấy mình Vói cành treo lá xanh Chao nghiêng chân bước hụt Những lá xanh lìa cành... Ngày mai đã mồng hai Vẫn hàng ngày như đã Mơ về căn nhà cũ... Đón giao thừa quê ta Ngày kia là mồng ba Mai ra giọt nắng về Đuổi cơn buồn lê thê Bình an là phép lạ Hỏi sao buồn vậy ta ??? Atlanta ...Giao Thừa nơi xứ lạ Nguyên Hạ_ Lê Nguyễn

Không có nhận xét nào: