Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2013

CHIẾC VÕNG



    Thời gian nào trống trải, thời gian nào êm trôi...Tôi vẫn cho mình được những phút giây êm ả nhất trong cuộc đời, những thư thái có được qua bao chặng đường dài làm việc không ngơi nghỉ.

    Tôi đặt nỗi lòng tôi lên đầu võng, thả nổi cõi lòng trên chiếc võng đong đưa, lưng man mát tựa như trôi lơ lửng giữa tầng mây, nhăm nhắm hai con mắt với nỗi rưng rức của điệu ru hời bãng lãng..

    Nỗi nhung nhớ quay trở về những ngày xa xưa ấy...
    Cũng trên chiếc võng ngày nào của mẹ tôi và chính tôi là đứa bé thơ trong vòng tay mẹ, đứa bé thơ được bàn tay mẹ ấp yêu...miệng ngậm vú và bàn tay bé xíu, trẻ thơ ngọng nghịu lẩy hờn.

    Đứa bé bỗng một ngày vươn mình thế chỗ cho người mẹ quê ngày ấy...

 .Cũng trên chiếc võng ấp yêu đứa bé ngày nào... giờ cũng là mẹ của người ta, cũng trên chiếc võng với những chiều lạc vào cõi hoang mê...người mẹ trẻ miệng à ơi hát ru con với những bài ca dao, những câu ru hời....ngày xưa mẹ ru còn nhớ được và chép cả lên môi những lời ru vừa mới nhú:
  
                  Võng xưa vẫn nhịp ru hời
                  Con ơi...con hãy nhớ lời mẹ ru
                  Con ơi con ngủ cho ngoan
                  Con đi trường học- Mẹ bương bả đời
                  

   Tiếng ầu ơ ru con ngày xưa của mẹ, kẽo kẹt tiếng võng ru vào những buổi trưa hè nơi thôn dã.đã luôn đi vào tiềm thức của mỗi chúng ta...

    .Rồi tiếp nối vào những đêm trăng tỏ, dưới hàng hiên rợp bóng của tàng cây trứng cá chao nghiêng...đứa bé ngày xưa rời vú mẹ cùng chị em... ngồi nghe hóng chuyện vào những đêm trăng tỏ, tai lắng nghe bà kể chuyện "Ông trăng, Hằng Nga và chú cuội", những mẫu chuyện dân gian lập đi lập lại nhưng mỗi lần nghe vẫn như chuyện mới tinh khôi.

    Những tháng ngày trôi êm bên bờ ao khóm trúc nơi làng quê nhà ngoại luôn in sâu vào ký ức của đứa trẻ trong tôi...những đứa bé nhà quê vẫn êm đềm và lây lất sống những ngày tuổi thơ bên bờ rạ nương khoai...


    Vầng trăng sáng lung linh khắpđầu làng cuối ngõ, tiếng giun dế nỉ non vẳng lại từ xa, tiếng chó sủa vang vọng   như tấu khúc nhạc buồn muôn thuở của đêm trường nơi thôn dã, thê thiết suốt canh thâu, cũng qua đi như tháng ngày ấu thơ cho đến ngày lời làng mạc khi làn sóng người lìa bỏ xóm làng khi tiếng súng vọng về mỗi đêm làm vỡ toang ánh trăng quê.

   Nằm ngửa mình trên chiếc chõng tre ngắm nhìn vầng trăng sáng soi khắp nẻo....trăng sáng soi vành vạnh
có chú cuội ngồi mơ thấy bóng Hằng Nga...và tháng nào cũng là vầng trăng ấy treo lửng lơ ...trăng tròn rồi trăng khuyết.

    Bây giờ đứa bé ngày xưa ...lặng thầm đặt nỗi buồn lên chiếc võng, chiếc võng đem từ một làng quê xa đến nơi chốn xa lạ này không một hình bóng quê hương, chỉ còn vướng vất nỗi buồn thương và vọng nhớ tiếng ru hời

                  Nỗi buồn tim tím gọi sầu
                  Nỗi nào héo úa tựa đời long đong
                  Nỗi nao bãng lãng phiêu diêu
                  Nỗi ngây ngất phủ- nửa vơi- lại đầy

Tôi ngồi mãi chỗ ngồi  tôi thường ở đó, ly trà thơm nửa vơi, nửa nhạt, dõi mắt chờ vầng trăng khuyết hay tròn của người ta...
           Anh trắng sáng chói to quá là to...không giống vầng trăng nơi quê mẹ ngày nào.

               Trăng treo lơ lửng giữa trời
               Trăng nghiêng ngửa đổ- nửa đầy nửa vơi
               Trăng nằm chênh chếch không duyên
               Trăng sao to quá- bằng năm bằng mười...

Tôi thẫn thờ ngồi nhìn ly trà nguội lạnh, mặc cho hai con chó thân quen cấu cào vào chân tôi như nhắc nhở "chủ nhân sao cứ ngồi mà không dắt chúng ra sân nô đùa bên những cây cao với những chồi non mới nhú".
Lại một mùa xuân nơi xứ người tiếp nối .

 Tôi ngồi xuống một góc sân bên cạnh những bông hoa đang nở bung trên các cành không sắc lá.
 Đông đã tàn nhưng còn vương vương hơi lạnh của tiết đông.
 Ngày mai, ngày kia mùa xuân đang chớm chở
 Mùa Phục sinh  đến khắp cùng vũ trụ, hiện rõ nét  trên sắc thắm của những bông hoa ngập tràn  vũ trụ.

Đưa tay vuốt nhẹ làn tóc rối với bàn tay còn chở lạnh trời đông...ngày mai trước ánh mặt trời, mái tóc xưa lại chen thêm nhiều sợi bạc...âm điệu thời gian tấu khúc chơi vơi.
  
     Mùa Xuân chở theo mùa Phục sinh râm ran trên những cành non lộc biếc, khi tất cả các loài hoa cùng nở rộ là đúng ngày Phục sinh, năm nay mùa Xuân đến sớm và ngày Phục sinh rơi vào cuối tháng ba.

     Những bông hoa khắp cùng trời cuối đất đang chen nhau khoe sắc, hoan hỉ chào mừng Chúa Phục Sinh
     Những bông hoa Dog wood đang trắng màu hoan hỉ khắp nẻo đi về.

     Khi những chiếc lá non mơn mởn tranh lấy chỗ ngồi của những cánh hoa tàn rơi xuống cội...mùa hạ đã đến rồi dưới nắng vàng óng ả ngoài kia , bên trong cánh cửa tôi lo sợ cho những chiếc lá xanh sớm bàng hoàng lìa cành rơi xuống cội...

     Ánh trăng treo và những sáng trăng rằm không còn là nỗi háo hức của ngày nào , nằm vắt mình trên chiếc võng ngắm ánh trăng soi.
   
     Tôi vẫn thầm mong cho mùa đông chậm đến, tôi cũng muốn đưa tay níu kéo lại thời gian, mỉm cười trong gương với hy vọng không nhìn thấy dấu thời gian trên mắt môi  với vết chân chim cày bừa theo năm tháng..

     Tôi luôn muốn nghe lại những lời ru xưa cũ
 
    Vẳng bên tai tôi... tiếng ru hời của những ngày xưa xa lắc...

     Những đứa con tôi không còn nhớ bài ca dao của me ru con
 
     Những đứa trẻ cháu tôi không biết nghe tiếng ru hời,
   
     Ru  giấc ngủ thiên thần bằng tiếng máy ru êm.

    Tôi nghiêng mình nằm trên chiếc võng ...đu đưa:

         Nghiêng vai đổ gánh tình sầu
         Nào hay hồn vẫn...nặng vai phiêu bồng


     Atlanta March 1st 2013

          Nguyên Hạ_Lê Nguyễn
 





Không có nhận xét nào: