Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2017

( Viết tặng những người :" Chưa có một bàn tay ấm" ...nhân ngày lễ Valentine)

    Trên con đường mỗi ngày tôi đã đi qua, hình ảnh thân thương của hai con người tôi thường nhìn thấy, luôn là nỗi khắc ghi trong tôi nhiều nhất .
    Hai vợ chồng già mỗi ngày nắm tay nhau thong thả đếm những bước chân chậm rãi, già nua, chậm chạp bên nhau hình ảnh thật dễ thương.

   Những ngày đông giá, hình ảnh ấy vắng trong tôi, dấy lên trong lòng một nỗi nhớ khôn nguôi,chỉ mong mùa Xuân đến.
    Rồi trời đông cũng lụn tàn khi những cây hoa trắng nở bung trên những con đường quen thuộc, khi những cây hoa bắt đầu chụm đầu vào nhau như nói lời tình tự..đàn chim lại trở về ríu rít trên cành.
   . hình ảnh cặp vợ chồng già lại xuất hiện trước mắt tôi. một nét chấm phá thật đơn sơ nhẹ nhàng của bức tranh mùa xuân êm ả và lãng mạn.

     Họ kia rồi, họ vẫn bình yên tay trong tay, che chắn thân thể bằng những quần áo của mùa đông,
      Họ vẫn bình yên trong hạnh phúc bên nhau, như quên cả thế gian, không quan tâm đến cảnh vật xung quanh, họ dung dăng dung dẻ trên con đường quen thuộc trong bàn tay luôn nắm chặt...
       Tôi cố tình chạy chậm...nhìn kỹ người chồng cũng đã già yếu lắm, khuôn mặt mang chút lớ ngớ của một khuôn mặt vô hồn hay một người vừa qua một cơn "stroke" nhẹ, người đàn bà thấp bé nhưng bước chân nhanh nhẹn hơn và bàn tay luôn nắm chặt bàn tay người đàn ông.

       Hình ảnh thật cảm động và thân thiết với tôi  và lòng chợt vui cho cả một ngày làm việc.

        Hình ảnh thân quen ấy đập vào thị giác tôi mỗi ngày, và đã mấy năm rồi tôi vẫn nhìn thấy họ, vẫn tay trong tay trên những lối mòn quen thuộc vào những ngày tháng giao mùa, họ chỉ quanh quẩn trên con đường lớn, hay vào mùa hè rực rỡ,

       Khi tiết trời ngập nắng vàng họ lại đưa nhau ra ngồi trên chiếc ghế đá cạnh bờ hồ.và tay vẫn trong tay.
       Hình ảnh hai người già luôn quấn quít cạnh nhau và hai bàn tay luôn nắm chặt, bền bĩ và thân ái luôn là nỗi xúc cảm trong tôi trên suốt con đường đến chỗ làm....và lòng vẫn thầm mong họ luôn bình an trong những ngày tháng tới....



     Tôi thầm nhẩm tính lại những thời gian đã đi qua trong cuộc đời mình...."về một bàn tay ấm"...Nghĩ về tương lai trước mắt, những ngày tháng tới khi chân chồn gối mỏi, khi khuôn mặt biến thành dại khờ sau một buổi sáng nào không chổi dậy trong giấc ngủ trễ tràng...thảng thốt soi mình trong gương, ngắm nhìn những sợi tóc đổi màu trong tâm tư thấp chùng ảo não.đối diện với tấm kính phẳng mỗi ngày, thật là một nỗi kinh dị triền miên.

     Trong tâm thức miên man về những quãng đời trước mặt của một con người đơn độc giữa một xứ sở xa xôi, giữa cuộc sống không cận kề một tình thương, giữa cuộc đời nhỏ nhoi đầy hệ lụy, cũng có những lúc thật bình yên, cũng có những lúc tâm thần đầy giông bão, sự kiên cường cũng chỉ là thi gan cùng tuế nguyệt.cũng chỉ là che dấu những lo toan, những vỏ bọc cho mình.

       Những buổi sáng ngồi nhâm nhi ly cà phê nóng, nhìn hàng liễu rũ trước khuôn viên của chỗ làm, hình dáng của những cây weeping welow( cây liễu )  luôn là hình ảnh buồn ảo não trong khung cảnh của buổi chiều Thu, hay những buổi sáng giao mùa khi hơi sương còn lắng đọng trên bờ cây ngọn cỏ, hình ảnh não nùng của dáng liễu trong thi ca và hình ảnh mong chờ mỏi mắt một hình bóng thật xa, họ cũng chỉ mong chờ hơi ấm của đôi bàn tay...ngóng đợi một tình thân.

        Bất giác hai bàn tay tôi chợt nắm vào nhau...khô khốc và vô cảm.
        Bàn tay chỉ đem hơi ấm tỏa sang cho bàn tay  kẻ khác chứ tự nó với nhau không có một xúc cảm gì...

      .Cũng như đôi vai rộng của người đàn ông  là chỗ dựa cho mái đầu người đàn bà ngã vào đó và cho họ cảm giác được nương tựa chở che.chứ tự nó cũng không công dụng gì với tấm thân đơn lẻ, cũng chỉ là một bộ khung khô cứng mà thôi.

Đôi tay
Không tự sưởi ấm cho mình
Khi tiết trời đông giá

Bờ vai
Không để cho mình tự tựa
Mà cần một mái đầu

Con tim
Không thể mang sự bình yên
Mà phải hòa chung nhịp

Cuộc sống
Không thể chết vì giông bão

Gió mưa ...Rồi cũng qua
Nhưng cuộc sống
 Cũng cần bàn tay ấm

    Những ngày tháng một mình trong sự đơn độc, một mình lang thang trên phố đông vào những ngày cuối tuần, hòa chung vào giòng đời xuôi ngược...
   Mắt thẩn thờ bắt gặp đôi bàn tay đan, những con người xuôi ngược nắm chặt tay nhau, trên những con đường... trong buổi chợ hay giữa một lối rẽ vào chỗ làm.
   .Những tiếng thở dài sâu lắng ...mới hay ai cũng cần có một người để bầu bạn sẻ chia
    Ai cũng cần một tình yêu đích thực...nhưng có được tinh cầu ấy "khó hơn hái cánh sao khuya"



      Cái cảm giác hụt hẩng như không còn trọng lượng, trôi lềnh bềnh giữa cuộc trần gian, hay những lần đi tham dự một đám cưới ở một giáo đường...
     Nhìn đôi trai gái trao nhau chiếc nhẫn cưới trong bàn tay vụng về run rẩy, tôi bỗng chợt mân mê những ngón tay đơn độc và thấy tội nghiệp cho những ngón tay khờ khạo đã buông trôi bao năm tháng của cuộc đời.những ngón tay nhỏ bé không níu nổi cuộc đời và chút ấm nồng vĩnh cửu.

    Đôi tay chạm khẽ nỗi buồn
    Hình như gió cũng bơ thờ Vì ai
    Đôi bàn tay ấm ấp yêu
   Chạm vào bỗng chợt liêu xiêu ấm lòng.

    Tôi trở về thực tại, những tính toán lo toan...nhìn lại những tháng ngày đơn độc đã qua, chợt hoảng sợ lún sâu, tôi giật mình và vôi vã gọi cho anh  , một nhân tố mà từ lâu đã cho vào dĩ vãng.../chỉ để hỏi rằng :

-    Anh đã ăn cơm chưa?lâu nay có đau yếu gì không ???
     Cái cảm giác bình yên vô cảm...chợt hối hận vì đã làm một chút dư thừa...nhưng có thể cũng làm người khác một chút xôn xao/

      Hãy cho nhau hơi ấm
      Khi tay chạm vào nhau
      Khi nhịp tim hòa đập
      Những hồng cầu xôn xao

      Những bước chân lặng lẽ, tôi đi qua những con đường ngập nắng vàng với niềm vui rộng mỡ, miệng thì thầm như gởi cùng gió thoảng :' Ai cũng cần một bàn tay ấm"...

       Vòng xe lăn qua con đường mà hàng ngày tôi vẫn nhìn thấy hai người già lặng lẽ nắm tay nhau trong mọi phút giây...mong ước gặp lại họ.
      Tôi đưa tay vẫy chào và thầm cám ơn họ, những ân nhân đã gọi tôi tỉnh thức trong bãi sầu  cuốn hút, nhấn chìm tôi từ bao tháng năm qua.một hình ảnh thân thương não nùng, cho tôi có chút niềm vui với tha nhân...thế gian này cũng còn những tình thâm như họ.

Bờ hồ phủ hơi sương
Hoàng hôn chiều lặng lẽ
Giăng cung sầu tái tê
Hàng liễu xanh bóng rũ
Soi bóng nước đơn côi
Bàn tay nào lạnh giá
Gói trọn niềm ước mong
Bàn tay nào bỗng ấm
Nhân lọai vẫn yêu nhau..



 Nguyên Hạ- Lê Nguyễn

Không có nhận xét nào: